• Số 48 Đặng Thùy Trâm, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • info@bachvietpro.vn
  • 0913.336.993
Bachvietpro
Các nguyên nhân và giải pháp giải quyết nhanh chóng triệt để tiếng hú rít dàn âm thanh

Dàn âm thanh bị hú làm cuộc vui của bạn không được trọn vẹn, thỉnh thoảng, bạn nghe thấy những tiếng hú, rít rất khó chịu trong quá trình sử dụng dàn âm thanh của mình. Bạn đã biết tại sao chúng bị như vậy cũng như cách chỉnh dàn âm thanh không bị hú hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng đến với bài viết dưới đây Bách Việt chia sẻ cho bạn cách chỉnh dàn âm thanh không bị hú.

CÁC NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN DÀN ÂM THANH BỊ HÚ RÍT

Một chu trình âm thanh bình thường của dàn âm thanh sẽ là âm thanh từ giọng hát (dạng sóng âm) đi vào thông qua đường micro sau đó tạo ra suất điện động cảm ứng và đi vào bộ xử lý tín hiệu, như qua cục đẩy công suất, hoặc amply dàn âm thanh và qua các mạch xử lí tín hiệu cuối cùng là được khuếch đại qua loa và khôi phục lại thành sóng âm (âm thanh mà chúng ta nghe được). Thế nhưng trong nhiều trường hợp, micro nhận ngay tín hiệu từ loa. Điều này làm đảo ngược chu trình đường chuyền bình thường. Chúng ta sẽ nghe thấy tiếng hú ngay lập tức. Nếu bạn để tiếng hú này kéo dài trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng đứt côn loa và sau đó là cháy loa. Loa chịu ảnh hưởng trực tiếp của tiếng rít là loa treble, loa cho dải âm tần cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiếng hú rít trong dàn karaoke của bạn.

sơ đồ lap-at-am-thanh-karaoke

Sơ đồ vòng tuần hoàn phản hồi âm thanh

Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. Nguyên nhân thứ nhất là do micro

Mỗi micro đều được trang bị một lớp nhún thoát hơi ở phía sau. Có thể trong một thời gian sử dụng, bụi bẩn bám vào màng nhún đó hoặc do một lý do nào đó mà chúng bị bịt kín, không thể thoát hơi được nữa. Lúc này, âm thanh không thoát hơi được ra ngoài sẽ cộng hưởng ngay bên trong thâm cả micro khiến tiếng hú rít xuất hiện, hoặc âm lượng của micro để quá lớn cũng dễ dàng có thể dẫn đến trường hợp khiến dàn âm thanh bị hú rú rít.

Ngoài ra, trong khi hát karaoke nếu người dùng cầm micro sai cách cũng là một trong những nguyên nhân làm dàn âm thanh bị hú. 

cach-cam-micro-dung-chuan-nhat

Sự so sánh giữ cách cầm mic đúng cách và sai cách dễ dàng qua ngón tay trỏ chúng ta đặt lên thân mic và đầu mic

CAM MICRO SAI CACH

- Cầm micro không dây ở phần có anten, nếu bạn cầm bịt kín vị trí này thì cũng sẽ dễ bị hú

- Đứng đối diện gần loa lúc này micro sẽ thu lại tiếng của nó phát ra dễ dàng nên sẽ rất dẽ bị hú

- Bạn nâng mic lên quá cao làm cho dải tần này dư nên cũng gây ra tiếng hú

2. Nguyên nhân thứ 2 là do công suất

Ngưỡng công suất của amply karaoke hoặc cục đẩy công suất để quá lớn trong khi độ nhạy của micro không đáp ứng được. Vì vậy, khi sử dụng bạn cần phải điều chỉnh công suất theo khuynh hướng tăng độ nhạy của micro lên. Điều này dẫn đến hiện tượng hú rít của loa.

Tham khảo ngay một số dòng cục đẩy công suất cao cấp bán chạy nhất hiện nay điển hình thương hiệu IDEA, QSC.

3. Nguyên nhân thứ 3 do cách bố trí, lắp đặt

Trường hợp này rất ít khi xảy ra. Nếu có xảy ra chỉ là do sự vô tình của người sử dụng. Khi để micro chĩa thẳng đúng về hướng loa hoặc micro ở cự li rất gần với loa sẽ rất dễ thấy xuất hiện tiếng hút, rít ngay lập tức. 

GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO DÀN ÂM THANH KHÔNG BỊ TIẾNG HÚ MICRO

Tùy vào mỗi nguyên nhân của tiếng hú, rít, chúng ta sẽ có một cách chỉnh hoặc cách khắc phục khác nhau.

* Cách chỉnh Micro

Bạn nên lựa chọn và sử dụng những loại mic chất lượng tốt, chính hãng để sự tiếp nhận âm thanh và phát âm thanh được chuẩn nhất. Đối với những loại mic có dây, những loại có sử dụng một lớp kim loại bọc ở bên ngoài sẽ bảo vệ đường truyền được tốt hơn.

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên để mic hướng thẳng vào loa. Nếu nghe tiếng hú rít, cần điều chỉnh hướng của mic ra một vị trí khác ngay. Hạn chế cho 2 hoặc nhiều micro sát nhau lúc này hiện tượng cộng hưởng sẽ rất lớn.

Cách chỉnh Amply

Tiếng rít chủ yếu gây ra bởi các tầm số cao do đó khi dàn âm thanh bị hú chúng ta chỉ cần giảm dần các núm chỉnh âm cao của micro xuống từ từ cho đến khi hiện tượng này không còn nữa. Để chỉnh được Amply, trước tiên bạn cần điều chỉnh tất cả về mức 12h. Riêng mức âm lượng của mic để ở mức nhỏ nhất. Tiếp đến, bạn tăng dần nút âm lượng của mic lên đến khi nào nghe thấy tiếng hú, rít thì dừng lại và giảm từ từ cho đến khi tiếng rít không còn.. Lúc này, âm lượng của mic vẫn được bảo đảm một cách tốt nhất.

Sau khi đã chỉnh mic mà bạn vẫn nghe thấy tiếng hú, rít trong tiếng hát thì tiếp tục chỉnh phần trung cao của của mic và của master.

cach-khac-phuc-dan-karaoke-bi-hu

Cách chỉnh EQ

Hiện nay, trên hầu hết các thiết bị Mixer karaoke hiện nay đều được trang bị chức năng ngắt hú tự động. Vậy nên việc chỉnh dàn karaoke bị hú cũng không gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể lựa chọn chức năng điều chỉnh tiếng hú rít bất kì và chỉnh theo âm sắc mà mình đã có kinh nghiệm. Nhiều lúc đã lựa chọn chức năng chỉnh tiếng hú tự động mà vẫn còn hiện tượng, bạn cần phải giảm nhỏ công suất lại và chỉnh các bands của EQ.

Đối với những bands mà bạn đã chỉnh xuống đến mức 0db thì chứng tỏ bands đó không hề có tác dụng gì, bạn có thể bỏ qua. Những dải bands mà bạn cần phải điều chỉnh là những dải đó đang bị thiếu công suất. Giới hạn cho việc điều chỉnh này là 3bd. Còn nếu bạn cần phải điều chỉnh chúng lên đến mức +10db, thì đồng nghĩa bạn phải tăng công suất lên gấp đôi.

lap-dat-am-thanh-home-cinema

Bách Việt tin rằng với những thông tin chi tiết về các nguyên nhân làm cho dàn âm thanh của bạn có tiếng hú rít và cách giải quyết từng trường hợp trên đây sẽ vô cũng hữu ích và để có một dàn âm thanh bền - đẹp - chất lượng hoàn hảo hãy liên hệ ngay với Bách Việt - 0913 336 993/ email: info@bachvietpro.vn