• Số 48 Đặng Thùy Trâm, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • info@bachvietpro.vn
  • 0913.336.993
Bachvietpro
Hướng dẫn thiết kế âm thanh hội trường chuyên nghiệp không thể bỏ qua
Ngày nay, hệ thống âm thanh hội trường đã trở nên phổ biến ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước. Đây là yếu tố quan trọng để tổ chức thành công một hội nghị, sự kiện hay các buổi liên hoan, văn nghệ diễn ra tại một hội trường.
Tuy nhiên, để có một hệ thống âm thanh chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, giá thành hợp lý và đầy đủ phụ kiện thì không phải nơi nào cũng có được nếu thiếu những hiểu biết cần thiết. Bài viết dưới đây, Bách Việt sẽ giúp các độc giả có cái nhìn bao quát chân thực đúng tiêu chuẩn âm thanh hội trường quốc tế.

nhung-dieu-can-biet-khi-trang-bi-he-thong-am-thanh-hoi-truong

I. Hệ thống âm thanh hội trường đạt chuẩn cần những yếu tố gì?

Âm thanh cần phải rõ ràng, trong sáng, hút âm mạnh cho các microphone bục phát biểu, âm thanh được phủ đều trong không gian hội trường, người nghe cảm thấy dễ chịu với các dải tần số âm thanh.

Âm thanh đủ mạnh đáp ứng cho số lượng khán giả trong hội trường. Thiết kế phải tùy vào số lượng khán giả và độ lớn của hội trường. Chất tiếng trong sáng, độ trung thực cao làm hài lòng những khán giả tinh tế và khó tính.

Chất lượng loa đảm bảo độ ổn định cao, đồng bộ, công nghệ tiên tiến. 

Thiết kế âm thanh hội trường phải giảm thiểu các tình huống gây vang chói âm thanh. Việc vang dội âm thanh, gây hú ngoài phụ thuộc vào người kỹ thuật viên điều chỉnh đặc biệt là nội thất trang âm hội trường xung quanh như tường, nền trần, rèm, bàn ghế, số lượng khán giả, kiến trúc xây dựng… cũng ảnh hưởng không nhỏ.

lap-dat-am-thanh-hoi-truong

bach-viet-lap-dat-am-thanh-hoi-truong

Âm thanh hội trường cao cấp với hệ thống âm thanh loa IDEA EVO88

luu-y-quan-trong-khi-thiet-ke-am-thanh-cho-hoi-nghi-hoi-truong

II. Một hệ thống âm thanh hội trường cần có:

1. Loa
Loa là thiết bị quan trọng đầu tiên không thể không có khi thiết kế dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp. Tùy vào diện tích, muc đích sân khấu mà bạn lựa chọn loa phù hợp như loa bass âm, bass dương, loa treo, loa nằm, loa đứng, …. Nếu như không gian sân khấu rộng, thiết kế cho một buổi hội thảo với số lượng khán giả lớn thì bạn phải sử dụng loa công suất mạnh, số lượng loa nhiều, … để bất cứ khán giả nào cũng có thể nghe rõ được âm thanh từ sân khấu.

lap-dat-am-thanh-san-khau-loa-idea-evo20-m

Loa IDEA EVO20-M, EXO32-A là các dòng siêu phẩm âm thanh Châu Âu chuyên nghiệp cho các hội trường được nhiều nhà đầu tư tin dùng

lap-dat-loa-cong-suat-lon-san-khau-ca-nhac-idea-exo32a

>>>Tham khảo ngay một số loại loa chuyên nghiệp cho hội trường

2. Cục đẩy công suất
Cục đẩy công suất có tác dụng giúp công suất loa trở nên lớn hơn. Nhưng nếu bạn sử dụng amply rồi thì không cần dùng đến cục đẩy và ngược lại. Đa số dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp thường dùng cục đẩy nhiều hơn là amply vì nó có khả năng giữ được độ bền cho các thiết bị âm thanh.

cục day cong suat idea teo 4.4k

Cục đẩy công suất âm thanh IDEA TEO4.4-K 

3. Mixer
Mixer - Bộ xử lý âm thanh có tác dụng điều chỉnh độ mềm, độ vang của âm, thường được dùng ở những dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp sử dụng nhiều chất khạc khác nhau. Nếu sân khấu không phải là sân khấu lớn, thực sự cần đến hỗ trợ của mixer thì bạn có thể không dùng để tiết kiệm chi phí. Thương hiệu mixer thường được các chuyên gia nhắc tới là Allenheath.

SQ-7

4. Màn hình
Thực tế đây chỉ là thiết bị đi kèm trong một số sự kiện thực sự cần thiết để hỗ trợ  hình ảnh minh họa đến khán giả hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn muốn nhắc tới. Do đó, tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu mà bạn cân nhắc có cần dùng đến chúng hay không.

>>>Tham khảo ngay một số mẫu màn hình LED tiện lợi tinh tế

5. Micro
Bất cứ một dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp sử dụng với mục đích gì cũng cần phải dùng đến micro. Micro có tác dụng khuếch tán âm thanh để mọi người có thể nghe rõ lời nói của người nói trên sân khấu. Micro là điều không thể thiếu nhưng chọn loại micro có dây hay không dây thì còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng. Một số loại micro phổ biến như micro không dây, micro có dây, micro đeo cổ, …

>>>Tham khảo xu hướng micro hiện đại âm thanh thánh thót

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm một số phụ kiện khác cho dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp nếu cần như giá đỡ, giắc cắm, dây kết nối, … Những phụ kiện này tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng khá lớn đến dàn âm thanh nói chung, nếu có vấn đề trục trặc sẽ khiến cả hệ thống bị nguy hại, thậm chí hỏng. Vì thế, hãy lựa chọn phụ kiện thật hợp lí và đảm bảo chất lượng nhé.

lap-dat-am-thanh-hoi-nghi

lap-dat-he-thong-am-thanh-phong-hop-hoi-nghi_grande

dan-am-thanh-hoi-truong-cao-cap

III. Cách thiết kế hệ thống dàn âm thanh hội trường chuyên nghiệp

Khi chuẩn bị thiết bị hội nghị thì điều đầu tiên bạn cần xem xét là diện tích của hội trường sử dụng là bao nhiêu, số lượng khoảng bao nhiêu người để thiết kế cho phù hợp. Điều này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc cân nhắc, lựa chọn các thiết bị âm thanh có đủ khả năng khuếch tán đến mọi vị trí của hội trường, tránh tình trạng mua loa quá to so với không gian hẹp và ngược lại.

Sau khi đã xác định được vị trí, hướng và số lượng lắp đặt thì chúng ta tiến hành và phải tuân thủ các lưu ý sau:

  • Loa hướng về người nghe
  • Hai loa nên đặt cạnh nhau, hướng tạo thành hình tam giác để âm thanh không bị chọi vào nhau
  • Không được đặt loa hướng vào tường hoặc sản để tránh âm thanh bị dội
  • Amply, Mixer, Micro nên đặt gọn một góc bên trên sân khấu để tránh việc chiếm diện tích cũng như thuận tiện lúc diễn ra hoạt động
  • Hãy thử nhiều lần, tại các điểm, góc của hội trường để chắc chắn độ phủ của âm thanh 

Hạn chế treo vật liệu cứng trong phòng

Nguyên nhân là dễ gây tạp âm khiến âm thanh của thiết bị hội nghị không được trung thực và chuẩn xác nhất. Nếu để ý bạn có thể thấy ở những phòng như rạp chiếu phim, hội trường lớn, phòng karaoke người ta thường sử dụng các loại vải cách âm chứ không dùng vật cứng để cách âm.

Sự tương thích giữa hệ thống âm thanh và loa

Độ nhạy của loa ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống âm thanh của cả căn phòng, độ nhạy là yếu tố quan trọng đánh giá hiệu suất của loa ở mức công suất ampli nhất định. Nhìn chung, bạn nên chọn những loại loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt.

LIÊN HỆ NGAY VỚI BÁCH VIỆT - 0913 336 993 ĐỂ ĐƯỢC CHIA SẺ NHỮNG THÔNG TIN GIÁ TRỊ NHẤT VỀ HỆ THỐNG ÂM THANH HỘI TRƯỜNG CỦA BẠN!