• Số 48 Đặng Thùy Trâm, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • info@bachvietpro.vn
  • 0913.336.993
Bachvietpro
Sự khác biệt giữa Loa vỏ gỗ và Loa vỏ plastic. Tại sao bạn nên lựa chọn Loa vỏ gỗ??

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã loa khác nhau, chúng ta hay nói về thiết kế, cấu tạo của loa mà ít khi quan tâm đến một vấn đề rất quan trọng là chất liệu của thùng loa. Trong bài viết này Bách Việt Pro - nhà phân phối độc quyền dòng Loa IDEA tại thị trường Việt Nam xin chia sẻ với các bạn đọc về sự khác nhau giữa hai loại vật liệu thường thấy nhất là vỏ gỗ (wooden cabinet) và vỏ nhựa ( plastic cabinet)

Cả hai vật liệu gỗ và nhựa đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Sự lựa chọn đúng phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Bách Việt Pro cùng bạn xác định một số khái niệm cơ bản có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn cho mình nhé!

vo-loa-chat-luong-san-xuat-tay-ban-nha

Chúng ta sẽ nói về sự khác biệt rõ ràng nhất của 2 loại vỏ trên đó là chất âm, thường sẽ khó có thể có các bài test so sánh giữa hai loại chất liệu trên một cách chính xác vì nhà sản xuất thường không làm 1 model trên 2 chất liệu khác nhau. Nhưng về cơ bản, qua rất nhiều sự so sánh của số đông các chuyên gia và những người làm âm thanh chuyên nghiệp, người quan tâm đến các hệ thống hifi, thì chất âm của 2 loại vật liệu trên có sự khác nhau rất rõ rệt.

THÙNG LOA VỎ GỖ


Ưu điểm: cho khả năng cách âm, tính chống rung và áp lực tốt do cấu tạo cứng, khó biến dạng và tính đanh của gỗ tốt hơn trong quá trình sử dụng. Trọng lượng của gỗ nặng cho khả năng kiểm soát âm tốt và độ bền cao.
Nhược điểm: trọng lượng nặng và giá thành cao, cũng như chi phí cao trong quá trình sản xuất.


Đối với các loa có cấu tạo vỏ gỗ, thường có 2 loại gỗ cơ bản để làm vật liệu, là gỗ ép MDF và gỗ dán Plywood:
Gỗ Plywood là tấm vật liệu được làm từ nhiều lớp gỗ tự nhiên dạng mỏng khoảng 1 mm. Các lớp gỗ này được sắp xếp vuông góc theo hướng vân gỗ của mỗi lớp, rồi được ép vào nhau dưới nhiệt độ và áp suất cao . gỗ dán Plywood ít bị ảnh hưởng bởi nước hơn và tấm ván không dễ bị phồng khi ngâm nước. Nó có khả năng bám vít và bám dính vô cùng tốt. Plywood chịu ẩm khá tốt trong môi trường thoáng khí. Tính chống rung và áp lực tốt hơn gỗ MDF do cấu tạo cứng, khó biến dạng và tính đanh của gỗ tốt MDF hơn trong quá trình sử dụng. Trọng lượng của gỗ Plywood nặng hơn MDF, cho khả năng kiểm soát âm tốt và độ bền cao.
Gỗ ép MDF được làm từ vụn và dăm gỗ kết hợp với keo và ép chặt ở áp suất cao.Với điều kiện trong nhà ở việt nam, nếu bảo quản tốt có thể giữ sản phẩm khỏang 10 đến 15 năm. Nhưng tình trạng bị trờn vít rất dễ xảy ra do bị mủn bởi thời tiết.

THÙNG LOA VỎ NHỰA


Ưu điểm: đầu tiên của loại vật liệu này là nhẹ, giá thành rẻ do chi phí trong quá trình sản xuất thấp. Thích hợp với việc di chuyển và setup dễ dàng.
Nhược điểm: Độ bền đối với một số mã sản phẩm thấp do độ dầy mỏng. Hoặc chất liệu nhựa chưa đáp ứng yêu cầu. Trong thời gian sử dụng ngắn, thùng vỏ nhựa cho cảm giác độ bền tốt hơn, nhưng sau một thời gian, tính chất của vật liệu nhựa sẽ bị giòn, có thể vỡ hoặc nứt ở các vị trí rung và chịu nhiều dao động như các vị trí ốc bắt vào củ loa. Và việc sửa chữa các thùng loa bằng nhựa là không thể, sau khi vỡ hoặc nứt chất âm của thùng loa cũng thay đổi theo. So sánh với thùng loa bằng gỗ, thường các sự cố va đập chỉ gây nên vết xước hoặc một vài vết lõm nhỏ có thể sửa chữa rất dễ dàng. Do cấu tạo vỏ thùng nhẹ và mỏng, có tính dai nên thùng loa bằng nhựa sẽ bị cộng hưởng ở một số tần số nhất định. Việc kiểm soát chất lượng âm thanh cũng mấy thời gian và công sức hơn.

Thùng loa không giống như cấu tạo của một nhạc cụ âm thanh (ví dụ như đàn guitar hay violin): mục đích của nó không phải là khuếch đại âm thanh mà ngăn chặn sự can thiệp giữa âm thanh phía trước và phía sau của màng loa và tối đa hóa hiệu ứng phát âm của màng loa.

Nó cần có các tính năng cơ bản sau:
• Phải cách âm
• Phải cứng và không rung
• Không được cộng hưởng.

Do đó, vỏ phải được chế tạo bằng vật liệu vô định hình, không cộng hưởng ở các tần số nhất định. Từ điều này, vật liệu phù hợp làm vỏ loa nhất chính là gỗ, cách âm hơn và ít cộng hưởng hơn so với nhựa. Nhưng mặt khác, các bộ phận bằng gỗ của một vỏ bọc phải dày hơn, mà vật liệu bằng gỗ thì đắt hơn và khó gia công.

Kết cấu của loa cũng là một điểm bạn nên chú ý, nhưng không có kết cấu tối ưu cho nhiều loại vật liệu. Vỏ loa được làm từ loại vật liệu gỗ khác nhau sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Vậy, ngay cả hai thùng loa có cùng kích thước và độ dày cũng có thể phát ra âm thanh khác nhau đáng kể.

Dù chọn loa được lắp ráp bằng loại vật liệu nào, chúng ta cũng nên lựa chọn kỹ để phù hợp với khả năng và mục đích sử dụng. Trong quá trình chọn lựa hệ thống loa điều quan trọng nhất vẫn là sự khác biệt về chất âm cũng như khả năng tái tạo âm thanh của hệ thống. Riêng các sản phẩm Loa của IDEA đều sử dụng vỏ loa bằng gỗ Plywood bạch dương.

vo-loa-duoc-lam-tu-go-Plywood-bach-duong

vo-loa-duoc-lam-boi-ban-tay-nguoi-tho-tay-ban-nha

nguoi-tho-tay-ban-nha-truc-tiep-tao-ra-vo-loa

nguoi-tho-tay-ban-nha-truc-tiep-lam-vo-loa-bang-tay

nguoi-tho-truc-tiep-tao-ra-vo-loa-tai-xuong-tay-ban-nha

Hình ảnh người thợ Tây Ban Nha tạo ra vỏ loa sử dụng chất liệu vỏ bằng gỗ Plywood bạch dương

Qua bài viết này của chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được loại loa vỏ thùng ưng ý nhất, phù hợp với nhu cầu sử dụng và các bạn đừng quên Bách Việt Pro là đơn vị Chuyên phân phối thiết bị âm thanh ánh sáng chuyên nghiệp. Cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh ánh sáng hội trường, sự kiện, tiệc cưới chất lượng cao và giá tốt nhất trên thị trường.

Hotline: 0913.336.993